เบต้ากลูแคน (Beta Glucan)

เบต้ากลูแคนชนิดผง สารเสริมอาหารสกัดจากยีสต์ เพื่อการกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกาย

 

  เบต้า-กลูแคน คือ สารประกอบ ประเภทน้ำตาลหลายโมเลกุล หรือที่เรียกว่า โพลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide)มีคุณสมบัติเป็นใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ (insoluble fiber) ที่ช่วยในระบบการย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย   
  เบต้า-กลูแคน (BETA GLUCAN) มีคุณสมบัติมหัศจรรย์ที่สามารถกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกายใช้ป้องกันโรคติดเชื้อจากจุลชีพต่างๆ ทั้งยังมีคุณสมบัติอื่นๆ ที่สำคัญ คือ ลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สำหรับประโยชน์ที่เหนือกว่าสารอาหารอื่นๆ คือ สรรพคุณในการป้องกันและต้านเซลล์มะเร็ง เมื่อร่างกายได้รับเบต้า-กลูแคน เม็ดเลือดขาวจะถูกกระตุ้นให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  
   แหล่งที่พบ เบต้า-กลูแคน ในธรรมชาติ พบได้ในพืชบางชนิด เช่น เห็ด ผักสมุนไพรต่างๆ เช่น ว่านหางจระเข้, โสม, ข้าวโอ๊ต, ชะเอมเทศ, แบคที่เรีย, ยีสต์ ,ข้าวบาร์เลย์ , สาหร่าย และราเส้นใย เป็นต้น  
 

เบต้ากลูแคนกับระบบภูมิคุ้มกันโรคของร่างกาย  

เบต้า 1,3 ดีกลูแคน 1,3 ดีกลูแคน (Beta 1,3 D Glucan) ตำแหน่งบนผิวของเยื่อหุ้มเซลล์เม็ดโลหิตขาวขนาดใหญ่ Macrophage ซึ่งจะจับกับเบต้า-กลูแคน ได้อย่างแม่นยำ และเฉพาะเจาะจงพอดี ตำแหน่งดังกล่าวเป็นกลุ่มของโมเลกุลโปรตีนที่สร้างพื้นที่บนผิวของเมล็ดโลหิตขาวขนาดใหญ่ ชื่อแมคโครเฟจ Macrophage พื้นที่ดังกล่าวมีรูปร่างขนาด 1-2 ไมครอน มีความเหมาะสมพอดีกับเบต้ากลูแคนเท่านั้น มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Dentin-1 (เดนตินหนึ่ง) ความน่าทึ่งของระบบภูมิต้านทานของร่างกายก็เพราะตัวรับที่เฉพาะเจาะจงนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นตอนชีวิตเติบโตแล้ว แต่มันมีขึ้นตั้งแต่เกิดคือ เมื่อไขกระดูกได้เริ่มสร้างเม็ดเลือดขาวขนาดใหญ่ชนิดแมคโครเฟจ และอยู่บนโครงสร้างของเซลล์นี้ไปจนวาระสุดท้ายของชีวิต มันมีรูปร่างแบบเฉพาะเจาะจง (Specific Receptor) เพื่อให้รอรับเบต้า-กลูแคน มาสร้างภูมิต้านทานเมื่อถึงคราวที่มนุษย์ต้องเผชิญหน้าจากสิ่งแปลกปลอมภายนอกอย่างน่าอัศจรรย์

ในภาวะปกติ แล้วเซลล์ Macrophage ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในสภาวะสงบ ซึ่งหมายความว่า ระบบภูมิคุ้มกัน ต่างๆ ของร่างกายจะไม่ทำงานจนกว่าจะตรวจพบสิ่งแปลกปลอมจากภายนอก ที่เข้าสู่ร่างกาย เช่น แบคทีเรีย, ไวรัส, เชื้อรา หรือสารเคมี ต่างๆ แต่หากร่างกายของเราได้รับเบต้า-กลูแคนอยู่เป็น ประจำแล้ว เบต้า-กลูแคน เหล่านี้ก็จะคอยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ มาโครฟาสจ์ (Macrophage) ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา


 

 
   เบต้า-กลูแคนกับโรคมะเร็ง

จากการศึกษาในคนไข้ที่เป็นมะเร็งผิวหนัง 9 ราย พบว่าขนาดของเซลล์มะเร็งที่ผิวหนังของคนไข้ ลดลง เมื่อได้รับการฉีด เบต้ากลูแคน  และผลการทดลองจากการฉายรังสีในระดับที่เป็นอันตรายให้แก่หนูที่ได้รับ เบต้า-กลูแคน เป็นประจำ พบว่า 70% ของหนูทั้งหมดที่ทำการ ทดลองไม่ได้รับอันตรายจากผลของรังสี ซึ่งข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ของ เบต้า-กลูแคน ได้เป็นอย่างดี   ทั้งนี้เมื่อเบต้า-กลูแคนไปกระตุ้นเม็ดเลือดโลหิตขาวขนาดใหญ่ชื่อ แมคโครเฟจ (Macrophage) และเซลล์เพชฌฆาต (Natural Killer Cell) ให้ออกมาทำงาน โดยเม็ดโลหิตขาวขนาดใหญ่จะทำหน้าที่เป็นด่านแรกของระบบภูมิ คอยปกป้องร่างกายของเราจากเซลล์ผู้รุกรานรวมทั้งเซลล์มะเร็ง สำหรับเซลล์เพชฌฆาตหรือเอนเคเซลล์จะเป็นกลุ่มที่ทำหน้าที่เฉพาะอย่างกระหายเลือด คือ คอยสอดส่องเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็ง (และไวรัส) การทำงานของเซลล์ภูมิต้านทานทั้งสองชนิดนี้เกิดขึ้นตลอดเวลา รวมทั้งไขกระดูกจะถูกกระตุ้นให้ผลิตเซลภูมิต้านทานเพิ่มขึ้นอย่างมากเข้าไปในกระแสเลือดและน้ำเหลืองเพื่อเพิ่มปริมาณเซล กำจัดเซลมะเร็งและเซลแปลกปลอมให้เพียงพอ

 
   เบต้า-กลูแคน ยังมีการนำไปใช้ในเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางจำพวกครีมกันแดดได้อีกด้วย โดยการกระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้น ไปเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้าง collagen ของเซลล์ผิวหนัง ลดการเกิดอนุมูลอิสระ และกระตุ้นการทำงานของเซลล์ Langerhans ซึ่งเป็นเซลล์ที่มีคุ้มกันสำหรับผิวหนัง  คล้ายๆกับเซลล์ Macrophage โดยกระบวนการเหล่านี้ จะมีผลทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส ลดริ้วรอย และชะลอความแก่ของเซลล์ผิวหนังให้ช้าลง และรักษาผิวหนังอักเสบจากการศัลยกรรม  
   เบต้า-กลูแคนกับการแก้ภูมิแพ้ แก้ไข้หวัด: มีการทดลองในหนูเพื่อแก้ปัญหาเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ โดยแบ่งออกเป็น3กลุ่ม คือหนูกลุ่มที่ไม่ได้ให้การัษา หนูกลุ่มที่ให้ยา Tamiflu และหนูกลุ่มที่ให้เบต้า-กลูแคนจากยีสต์ พบว่าหลังเชื้อกับหนูแล้ว หนูกลุ่มที่ไม่ได้รับการรักษาตายหมด หนูกลุ่มที่ให้ยา Tamiflu รอด 50% และหนูกลุ่มที่ให้เบต้า-กลูแคนร่วมกับกรดแลคติก มีอัตราการรอดถึง75%  ทั้งยังพบว่าไม่มีสภาวะการดื้อยาอีกด้วย จึงน่าจะเป็นทางเลือกสำหรับการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันโรคติดเชื้อได้อีกหลายชนิด เช่น HIV SARS เป็นต้น
 
   ประโยชน์ของ เบต้า-กลูแคน1,3/1,6
  • ช่วยดูแลและป้องกัน โรคมะเร็งในผู้ป่วยให้สามารถฟื้นตัวเร็วในการรักษาทางเลือก เช่น มะเร็งที่คอลิ้น ปอด ลำไส้ กระเพาะอาหาร ตับ ถุงน้ำดี ตับอ่อน ไต กระเพาะปัสสาวะ ต่อมลูกหมาก มดลูก รังไข่ เม็ดเลือดขาวหรือลูคิเมีย และมะเร็งผิวหนัง ลดผลข้างเคียงที่เกิดจากยาต้านมะเร็ง
  • บรรเทาอาการ และฟื้นตัวได้เร็วหลังจากทำเคมีบำบัด
  • กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายปรับระบบภูมิต้านทานที่ผิดปกติ บรรเทาอาการภูมิแพ้ต่างๆ เช่น โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง หอบหืด ไข้หวัด แพ้เกสรดอกไม้
  • ช่วยฟื้นฟูบาดแผลภายนอกแผลอักเสบติดเชื้อเนื่องจากเบต้ากลูแคนมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรคยับยั้งการลุกลามของการอักเสบบรรเทาอาการปอดอักเสบ
  • ช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้น ช่วยผู้ป่วยแผลไฟไหม้
  • ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ ข้ออักเสบโรคปวดตามข้อ (Rheumatism)
  • ช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ของโรคเบาหวานช่วยลดระดับน้าตาลในเลือด เบาหวาน (Diabetes) ฟื้นฟูตับอ่อนให้เข้าสู่ภาวะปกติ
  • ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกมีคุณสมบัติ DETOX ลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายกลับไปสู่สภาวะปกติ เนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นไฟเบอร์ (เส้นใย)
  • เป็นอาหารของ โบรไบโอติกในลำไส้ ช่วยเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในร่างกาย
  • ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลในเลือด
  • ต้านอนุมูลอิสระ ฟื้นฟูผิว ลดริ้วรอย
  • เพิ่มภูมิต้านทานช่วยรักษาโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง
 
  การรับประทาน : ผสมลงในอาหาร ประมาณ1/4ช้อนชา (0.44กรัม)/ครั้ง/วัน  
  ขนาดบรรจุ : บรรจุในกล่องขนาด 20กรัม/กระป๋อง  
 

 



 

 

ราคาขาย
฿1,790
จำนวน:

แบบฟอร์มติดต่อกลับ

Visitors: 272,057